Subscribe:

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาการคนท้องเริ่มแรก สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

บทความอาการคนท้องเริ่มแรก สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เริ่มตั้งครรภ์ ครรภ์แรกคุณอาจไม่แน่ใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากการตั้งครรภ์หรือมีสาเหตุอย่างอื่น เพราะไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการคนท้องมาก่อน แต่ถ้าอาการที่จะกล่าวต่อไปนี้ เกิดขึ้นกับคุณ แน่นอนว่ามันเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์นั่นเอง...

อาการตั้งครรภ์ คนท้อง

อาการที่ยืนยันว่า คุณตั้งครรภ์

1.ประจำเดือนไม่มาหรือประจำเดือนขาด 
ถ้าประจำเดือนของคุณมาไม่สม่ำเสมอ อาจเกิดสาเหตุอื่น ก็ได้ที่ทำให้ประจำเดือนคุณขาดหายไป เช่น มีความเครียดจากการทำงาน มีความวิตกกังวลมาก หรือไม่สบาย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ อาการปกติที่บ่งบอกได้ว่า คุณกำลังตั้งครรภ์ คือประจำเดือนไม่มานั่นเอง ในบางรายที่ตั้งครรภ์แล้ว อาจมีเลือดออกเล็กน้อยทางช่องคลอดในช่วงเวลาที่ครบรอบเดือน  การเกิดอาการประจำเดือนขาดนับเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ชัดเจนที่สุด หากปกติแล้วประจำเดือนของคุณมักมาตรงเวลา ควรลองทดสอบการตั้งครรภ์ได้แล้ว

2. อาเจียน วิงเวียนศีรษะ
เราเรียกอาการดังกล่าวรวม ๆ ว่าเป็นการแพ้ท้อง เป็นอาการที่พบบ่อยมากจนเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อยากอาเจียนหลังตื่นนอนในตอนเช้า บางรายอาจเป็นในช่วงเย็นๆ บางรายมีอาการต่อเนื่องกัน ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะตอนที่ท้องว่าง บางทีหิวแต่ทานไม่ได้มาก ทำให้เกิดอาการวิงเวียนจะเป็นลม เนื่องจากมีน้ำตาลในเลือดต่ำ

3. อ่อนเพลีย อยากพักผ่อนหรืออาการเหนื่อยง่ายขึ้น 
สัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่พบเห็นได้บ่อยอีกประการหนึ่งก็คือความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยหมดเรี่ยวแรง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกาย ดังนั้นหากคุณรู้สึกเหนื่อยง่ายโดยไม่มีสาเหตุลองตรวจสอบดูว่าเป็นเพราะคุณกำลังตั้งครรภ์หรือเปล่า อาการอ่อนเพลีย อยากพักผ่อน อาการเหล่านี้นอกจากจะเกิดขึ้นในช่วงเย็นๆ แล้วยังเกิดขึ้นกับผู้หญิงตั้งครรภ์ในระหว่างวันอีกด้วย แต่อาการที่ว่า เป็นผลมาจากร่างกายต้องการให้คุณได้พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายพร้อมต่อการตั้งครรภ์นั่นเอง   

4. อารมณ์แปรปรวน
ผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงทำให้เรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้พบได้เห็นได้ยิน สร้างความไม่พอใจหรือทำให้อารมณ์คุณแปรปรวนขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม แต่ผู้หญิงบางคนที่ตั้งครรภ์ก็อาจไม่มีอาการดังกล่าวนี้เลย

5. อยากทานอาหารแปลกๆ
ฮอร์โมนที่เพิ่มระดับขึ้นในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ทำให้การรับรู้รสชาติของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้รู้สึกทานไม่อร่อย บางทีอยากทานของแปลกๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงอยากทาน และมักจะเป็นอาหารที่เคยทานมาก่อน

6. จมูกไวต่อกลิ่น
ผลของการตั้งครรภ์ทำให้จมูกคุณไวและตอบสนองต่อกลิ่นต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะอาหารสด ที่มีกลิ่นแรงอยู่แล้วก็ยิ่งมีกลิ่นแรงมากกว่าเดิมในช่วงนี้ บางคนได้กลิ่นอาหารที่เคยชอบก็อยากอาเจียน บางคนแพ้กลิ่นน้ำหอมที่ตัวเองเคยใช้เป็นประจำ บางรายก็แพ้กระทั่งกลิ่นของสามีตัวเอง

7. ปัสสาวะบ่อยขึ้น
ฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ มีผลทำให้เลือดมาคั่งในเชิงกราน เพื่อไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนมากขึ้น ระบบปัสสาวะที่ต่อเนื่องถึงกันจึงได้รับผลกระทบไปด้วย กระเพาะปัสสาวะ จึงระคายเคืองและบีบตัวบ่อยขึ้น ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย

8. การเปลี่ยนแปลงของเต้านม
ขนาดของเต้านมจะเริ่มขยายขึ้น หัวนมมีสีคล้ำขึ้นและตั้งชูเจ็บ และไวต่อสิ่งสัมผัส มีเส้นเลือดดำสีเขียว ๆ ปรากฏขึ้นที่บริเวณผิวหนังรอบเต้านม

9. ท้องผูก
ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาช่วงนี้จะทำให้ลำไส้ บีบตัวได้น้อยลง และยิ่งครรภ์ใหญ่ขึ้น มดลูกจะไปกดทับลำไส้ใหญ่ อาการท้องผูกจะเพิ่มขึ้น การดื่มน้ำมาก ๆ ทานอาหารที่มีกากใยจะช่วยลดอาการท้องผูกได้

10. อุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มขึ้น 
คุณอาจจะยังรู้สึกเป็นปกติดีตราบเท่าที่ระดับอุณหภูมิยังคงอยู่ในช่วงการประเมินการแม้จะผ่านช่วงเวลาของการมีประจำเดือนมาแล้ว และเมื่อคุณตั้งครรภ์ ไข่จะตกจากรังไข่ และใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการเดินทางไปถึงมดลูก ซึ่งจะเป็นการไปฝังตัว และในเวลานี้เองที่ร่างกายของคุณจะรู้ได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น คุณแม่บางท่าน โดยเฉพาะท่านที่ช่างสังเกตสักหน่อย อาจรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลในร่างกายสองอย่างนี้ ว่ากันว่าเมื่อตั้งครรภ์หัวใจจะเต้นเร็วกว่าปกติถึง 10 ครั้งต่อนาที

11. ผลจากการทดสอบการตั้งครรภ์ 
แม้เพียงประจำเดือนขาดไป 1 วัน และคุณพร้อมที่จะรับรู้ความจริง ก็สามารถไปซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์มาทดสอบเองได้ที่บ้าน การทดสอบจากปัสสาวะจะมีความแม่นยำมากขึ้นหากตรวจหลังจากปฎิสนธิได้ 10 - 14 วัน หากคุณไม่สามารถรอจนถึงกระทั่งช่วงที่ประจำเดือนขาด การตรวจเลือดจะมีความแม่นยำ ในช่วง 8 - 10 วันหลังจากปฎิสนธิ และคิดอยู่เสมอว่าไม่มีการทดสอบใดที่ได้ผลถูกต้อง 100% แม้แต่การตรวจเลือด หากคุณตรวจแล้วมีผลว่าไม่ตั้งครรภ์แต่คุณยังรู้สึกเหมือนกับว่าคุณตั้งครรภ์ ให้ตรวจอีกครั้งหลังจากนั้น 1 สัปดาห์


ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Vol.2 ISSUE 12 กรกฎาคม 2553 ISSN 1906-4659