Subscribe:

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

ถ้าแพ้ท้องมากแล้วจะทานอาหารอย่างไรดี? มีคำตอบ

สำหรับคุณเม่มือใหม่ที่เกิดอาการแพ้ท้องมาก  มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ ในบางรายอาจทำให้การรับรู้รสชาติของคุณแม่เปลี่ยน แปลงไป ทำให้รู้สึกกินอาหารไม่อร่อย ทั้งที่เป็นของที่เคยชอบมาก่อน หรือรู้สึกขมๆ เฝื่อนๆ มีรสชาติแปลกๆ ในปาก บางทีก็อยากกินของแปลกๆ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการแพ้ท้องทั่วไปของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นวันนี้ เราจึงได้นำข้อแนะนำการทานอาหารสำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องมากมาฝาก

แพ้ท้องมาก

อาการแพ้ท้องมากและการทานอาหาร 

โดยทั่วไปช่วงที่คุณแพ้ท้องมาก จะเป็นช่วงระยะเวลา 8 -12 สัปดาห์ จtมีระดูครั้งสุดท้าย หรือจะเรียกว่าอายุครรภ์ประมาณ 8-12 สัปดาห์ นั่นเอง จนถึงปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่ทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน อาเจียน อาการคลื่นไส้และอาเจียน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในหญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ทั้งนี้เชื่อกันว่าในร่างกายมีฮอร์โมนบางชนิดเพิ่มมากขึ้น อาการนี้จะเป็นมากในระยะเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ และโดยทั่วไปจะอยู่ประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งในช่วงนี้ร่างกายของคุณยังไม่จำเป็นต้องการอาหารมากมายเพื่อเลี้ยงดูเด็กอ่อนในมดลูก 

สิ่งสำคัญที่คุณควรได้รับ คือ น้ำเกลือ และเกลือแร่ แต่เนื่องจากประสิทธิภาพของการทำงานของกระเพราะอาหารน้อยลง จึงควรดื่มน้ำทีละน้อยแต่บ่อยๆ ควรทานอาหารจำพวกแป้งให้มากขึ้นในระยะนี้ จึงจะได้พลังงานเพียงพอสำหรับร่างกาย นอกจากนี้ควรทานเนื้อสัตว์และผลไม้ร่วมด้วย ถ้าไม่ทำให้เกิดอาการแพ้มากขึ้น อาหารที่ค่อนข้างมัน เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ อาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ง่ายขึ้น และยังทำให้ท้องอืดได้นานกว่าอาหารประเภทอื่น จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ในระยะนี้ 

ในบางประเทศไม่แนะนำให้ทานยาแพ้ท้อง โดยเชื่อว่าอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เด็กพิการทางร่างกายได้ สำหรับประเทศไทยสูตินารีแพทย์มักจะให้ยาแก่คนที่แพ้ท้องมากทุกคน การทานวิตามินบี 1, 6 และ 12 อาจจะทำให้อาการแพ้ท้องน้อยลง โดยเฉพาะวิตามินบี 6 ที่มีหลักฐานยืนยันมากขึ้นว่า อาจช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียนในระยะนี้ได้ แต่ไม่ควรทานยาบำรุงเหล็กในช่วงนี้ เพราะอาจจะทำให้อาการคลื่นไส้อาเจียนเป็นมากยิ่งขึ้นได้

คำแนะนำเพิ่มเติม
สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ท้องมาก สามารถลองทานอาหารเหล่านี้เพื่อช่วยลดอาการแพ้ท้อง
  • ดืมน้ำอุ่น บ่อยๆ หรืออาจเป็นพวกน้ำผลไม้ก็ได้จะช่วยให้สดชื่น
  • อาจลองจิบน้ำขิงบ่อยๆ 
  • ทานอาหารจำพวกนมเปรี้ยว โยเกิร์ต 
  • ทานขนมปังกรอบ (พวกรสเค็มนิดๆ) 
อ่านเพิ่มเติมบทความ เคล็ดลับป้องกันอาการคลื่นไส้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น